22 พฤศจิกายน 2551

วิธีแก้ไข 1

1. ทำลิสต์เหตุผลว่าทำไมคุณจึงควรหยุดดื่มเหล้า โดยอาจจะขอความช่วยเหลือจากสมาชิกในครอบครัว หรือเพื่อนที่สนิท ลิสต์นี้จะช่วยเตือนสติในยามที่ความตั้งใจของคุณอ่อนลง

2. ลงมือทำตามความตั้งใจ โดยกำหนดวันที่คุณจะเริ่มหยุดดื่ม เป็นโอกาสดีที่จะใช้วันเข้าพรรษาที่จุมาถึงนี้เป็นวันเริ่มต้น โดยเขียนวันที่คุณตั้งใจจะเริ่มหยุดดื่มใส่กระดาษ แปะไว้ที่ตู้เย็น กระจกในห้องน้ำ หรือที่ใดที่ตามที่เห็นได้บ่อย ๆ

3. ความตั้งใจอาจไม่สำเร็จถ้าปราศจากความช่วยเหลือ คุณอาจบอกความตั้งใจของคุณให้คนอื่นได้รับรู้ด้วย เช่น คนในครอบครัว หรือเพื่อน และบอกพวกเขาว่าเขาจะช่วยให้คุณทำตามความตั้งใจให้สำเร็จได้อย่างไร

4. ในระหว่างที่หยุดดื่ม ให้กลับมาอ่านลิสต์เหตุผลที่ควรหยุดดื่มบ่อย ๆ และถ้าได้พบประโยชน์จากการหยุดดื่มก็ให้เขียนเพิ่มลงไปในลิสต์ด้วย

5. ไม่เป็นไร หากคุณพลาด ไปดื่มในระหว่างที่คุณตั้งใจจะหยุด แทนที่จะหมดกำลังใจ จงใช้ประสบการณ์ของคุณเพื่อเรียนรู้และเริ่มเอาใหม่อีกครั้ง ด้วยความตั้งใจที่มากกว่าเดิม

6. หลังจากประสบความสำเร็จในการหยุดดื่มในช่วง 1 หรือ 3 เดือน เมื่อคุณทำไปเรื่อย ๆ มันก็จะกลายเป็นความเคยชิน

7. ถ้าหากความตั้งใจหยุดดื่มของคุณไม่สำเร็จ ลองปรึกษาแพทย์เพื่อช่วยคุณอีกทางหนึ่ง

8. วิธีอีกอย่างที่อาจช่วยให้คุณหยุดดื่มก็คือหลีกเลี่ยงสิ่งใดก็ตามที่จะทำลายความตั้งใจของคุณ ทั้งหมดนี้อาจหมายถึงคุณต้องเปลี่ยนชีวิตที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์ไปเลย รวมถึงการหาเพื่อนใหม่ ๆ และการใช้ชีวิตแบบใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปโดยสิ้นเชิง

9.เล็งเป้าหมายของคุณให้แม่น ๆ และคุณจะประสบความสำเร็จในที่สุดไม่ยากคุณก็ทำได้ เริ่มซะตั้งแต่วันนี


ที่มา : จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ ฉบับสร้างสุข เดือน กรกฎาคม 2551

ผู้ทำ : กมลชนก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น