29 พฤศจิกายน 2551

Alcohol

โดยทั่วไปเราสามารถแบ่งแยก Alcohol ได้หลายชนิดหลายลักษณะ แต่ที่จะพูดถึงสำหรับให้ความรู้ที่ชาวบ้านๆ อย่างเราเข้าใจ จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทครับ 1. Methyl Alcohol (Methanol) ไม่สามารถรับประทานได้ ทานแล้วสามารถตาบอดได้ 2. Ethyl Alcohol (Ethanol) สามารถดื่มรับประทานได้ สำหรับ Methyl Alcohol เราจะไม่พูดถึงกันนะครับ ที่เราจะพูดก็คือเจ้าเหล้า หรือ Ethyl Alcohol ที่ใครหลายคนนิยมบริโภค แม้แต่ตัวผมเองด้วยก็เถอะ Ethyl Alcohol หรือ Ethanol เป็นแอลกอฮอลล์ที่มีจำนวนคาร์บอนอะตอมในโครงสร้างอยู่สองอะตอม ประโยชน์ของมันมีมากหลายครับ ทั้งทำเป็นเหล้าให้เราดื่ม เป็นยาฆ่าเชื้อ เป็นตัวทำละลายในปฏิกริยาเคมีต่างๆ ใช้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซโซลีน ใช้ในการผลิตยา ใช้ในการผลิตเครื่องสำอางค์ เป็นต้น *ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ สำหรับประเทศไทยแล้ว การผลิตเหล้าสามารถทำได้ง่ายๆ ครับ ใครหลายคนที่เคยเรียน ชีวะ เรื่อง การหายใจก็คงจำได้(มั้ง) คือ Anaerobic Glycolysis หรือการหมักโดยใช้เชื้อจุลินทรีย์ โดยใช้น้ำตาลเป็นวัตถุดิบซึ่งอาจเป็นน้ำตาลที่ได้จากพืชโดยตรง เช่น อ้อยหรือเป็นน้ำตาลที่ได้จากการย่อยแป้งหรือเซลลูโลส หลายคนอาจเคยเห็นในหนัง หรือในซีรีย์หลายเรื่อง ที่เขาใช้เหล้าอมเข้าปากแล้วพ่นฆ่าเชื้อ จริงๆแล้วเหล้านั้นสามารถนำมาทำเป็นยาฆ่าเชื้อได้ครับ แต่ย้ำว่าเหล้านั้นต้องมีความเข้มข้น 70% w/w (ร้อยละโดยน้ำหนัก) หลักการฆ่าเชื้อของมันก็คือ *ฆ่าเชื้อโดยการดึงน้ำออกจากเซลล์ คุณสมบัติด้านไฮโดรฟิลลิก (ชอบน้ำ) ทำให้มันแทรก lipid bilayer เข้าไปอยู่ระหว่าง cell membraneได้ และ -OH group ไปจับตัวกับโปรตีนตรง C=O ทำให้เกิด denature (ปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางโมเลกุล) ถ้าเข้มข้นมากๆ (เกิน 80%) การดูดน้ำจะเกิดขึ้นเร็วจนเซลล์ที่อยู่ด้านบนๆ จะกลายเป็นเกราะ ป้องกันไม่ให้แอลกอฮอล์ซึมลงด้านล่าง ลดคุณสมบัติในการทำลายเชื้อ แต่ถ้าน้อยกว่า 40% ปริมาณแอลกอฮอล์ก็น้อยเกินกว่าจะดูดน้ำจนฆ่าเชื้อได้ผล **เพิ่มเติม การคิดดีกรีของแอลกอฮอล์ ดีกรี หมายถึง หน่วยวัดความเข้มข้น คิดเป็น เปอร์เซนต์ของปริมาณแอลกอฮอล์ที่มีอยู่ในเครื่องดื่ม จะมีค่าเทียบเท่ากับหน่วย Gay-Lussac (GL) ซึ่งเราๆ ท่าน ๆ เคยอ่านข้างขวดที่เค้าเขียนไว้เช่น 43ดีกรี (= 43 GL = 43%) และแอลกอฮอล์ 1ซีซี จะเท่ากับน้ำหนัก 0.98 กรัม 43 % (43 ดีกรี,43GL) หมายความว่า เหล้า 100 ซีซี มีแอลกอฮอล์ 43 ซีซี ย่อมมี alcohol (0.98 x 43) = 42.14 กรัม ถ้าจะดื่มแอลกอฮอล์ ในระดับที่ปลอดภัยในเพศชาย ไม่ควรดื่มเกิน 30 กรัม/วัน คือ (100x30)/42.14 = 71.19 ซีซี / วัน เพศหญิงถ้าไม่เกิน 20 กรัม ก็ (100x20)/42.14 = 47.46 ซีซี / วัน ดังนั้น เราสามารถคำนวณแอลกอฮอล์ในระดับที่ปลอดภัย คือผู้ชาย ไม่เกิน 30 กรัม ผู้หญิงไม่เกิน 20 กรัม ในเหล้าทุกแบบ ทุกยี่ห้อ ที่ชอบตามความเข้มข้น ซึ่งมักจะเขียนไว้ข้างขวด

เหล้าเข้าปากแล้วจะเจออะไรบ้าง..? *สารพวกแอลกอฮอล์ เมื่อผ่านเข้าสู่ทางเดินอาหารแล้ว ที่แรกที่จะย่อยหรือสลายโมเลกุลของแอลกอฮอล์ไปใช้ ก็คือ กระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก Ethanol จะถูกดูดซึมโดยวิธี passive diffusion (แพร่) ผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ ได้โดยตรง จากนั้นethanolจะถูก metabolized โดยเส้นทางต่างๆ ดังนี้ 1. <5%>95% ของ ingested ethanol จะเข้าสู่ blood circulation (ระบบไหลเวียนเลือด), ซึ่ง ethanol ในกระแสเลือดนี้ 85-98% จะถูก metabolized ที่ตับ และที่เหลืออีก 2-10% จะถูกขับออกทางลมหายใจและปัสสาวะ Ethanol metabolism (ADH=alcohol dehydrogenase, ALDH=acetaldehyde dehydrogenase, ACS=acetyl-CoA synthetase) . ที่ตับ Ethanol ส่วนใหญ่จะถูกสลายเป็น acetaldehyde และ acetate โดยอาศัยเอนไซม์ alcohol dehydrogenase และ acetaldehyde dehydrogenase ตามลำดับ (ดังภาพแสดง major route of ethanol ด้านบน) หลังจากนั้น acetate จะถูกเปลี่ยนเป็น acetyl CoA ก่อนเข้า TCA cycle (ในskeletal muscle, heart, hepatocyte, และ tissue อื่นๆ) ต่อไป นอกจากนี้ Alcohol ยังถูก metabolized ที่ตับโดย enzyme cytochrome P450IIE1 (CYP2E1) อีกตัวหนึ่ง ซึ่งจะพบมากขึ้นในคนที่ดื่ม เรื้อรัง alcohol บางส่วนจะไม่ถูก metabolize และตรวจพบได้ทางลมหายใจ และปัสสาวะ

เหล้าทำให้เมาได้ยังไงหนอ..? เวลาแอลกอฮอล์ดื่มไปแล้วจะเข้าสู้กระแสเลือด (จากข้อ 2 หัวข้อด้านบน) ระบบไหลเวียนเลือดของร่างกายก็จะส่งเลือดที่มีปริมาณแอลกอฮอล์สูงนี้ ไปยังสมองทำให้สมองสั่งการช้า และเกิดอาการข้างเคียงตามสเตปดังนี้ 1. Disinhibition of normal social functioning (excessive talking, showing off) - รั่ว แพล่ม พล่าม โม้ ฯลฯ 2. Loss of memory - ความจำเริ่มหาย จำอะไรไม่ค่อยได้ (เฮ้ย เมิงเป็นใครว่ะ!) 3. Confusion - เริ่มสับสนในชีวิต (ตูจะไปซ้ายหรือขวาดีเนี้ย..? แล้วตูจะไปไหนฟ่ะ..?) 4. Disorientation - เริ่มเหยิน เป๋ เหล่ เซมากรูเตะ 5. Movement not coordinated - เป๋ เหล่ เมาหัวราน้ำ สมองสั่งให้ทำอะไร ร่างกายไม่ยอมทำตาม 6. Progressive lethargy - เฉื่อย ชา อยู่นิ่ง ๆ หลับเป็นตาย อาการหนัก ๆ ที่ต้องส่งโรงหมอ 7. Coma (เริ่มชัก กรุณาอย่าคิดลึก ไอที่คิดลึก เมาแล้วไม่ต้องชัก มัน In-Out ตาม tempo ของมันเอง) - ไม่รู้จะบรรยายไงดี 8. Ultimately the shutdown of the respiratory centers - ปิดเครื่อง ชัทดาวน์ระบบหายใจแล้วก็ หงายไปในที่สุด!!! *เสริมนิดนึง ที่เราดื่มเหล้าแล้วปวดฉี่บ่อยก็เพราะว่า แอลกอฮอล์ในกระแสเลือดนี่แหละครับ มันส่งไปที่สมองส่วนท้าย ไปกระตุ้นไฮโพทลามัสไม่ให้หลั่ง Antidiuretic hormone (ADH) ทำให้ร่างกายไม่สามารถสงวนน้ำไว้ใช้ได้ เลยต้องไปปล่อยออกลูกเดียว

เหล้าทำให้ตับแข็งได้ไงอ่ะ..? อวัยวะบางอย่างของร่างกายยิ่งแข็งยิ่งดีนะครับ เช่น กระดูก เป็นต้น แต่ถ้าตับแข็งแล้วก็ ไม่ดีเอามาก ๆ เลยนะครับ มักเกิดจากผู้ป่วยที่ดื่มมานาน ๆ และมาก ๆ คือปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่มมากกว่า 80 กรัมต่อวัน (คิดเป็นปริมาณเหล้า 43 ดีกรี 232 ซีซี ต่อวัน ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นก็สามารถคำนวณได้จากสูตรข้างต้นนะครับ) และระยะเวลาที่ดื่มนานกว่า 5-8 ปี ตับเป็นอวัยวะที่ใช้ทำลายสารพิษจากอวัยวะหรือเซลล์ต่างๆ สารพิษแทบทุกชนิดจะถูกทำลายที่ตับ แอลกอฮอล์ก็เช่นกัน ตับจะมีเซลล์ที่ทำหน้าที่กำจัดเชื้อโรคคล้าย Macrophage คือ Kupffer cell ซึ่งเจ้า Kupffer cell นี้สร้างที่ตับ ยิ่งมีปริมาณสารพิษ (แอลกอฮอล์) ในตับมาก ตับก็ต้องสร้างเซลล์เหล่านี้มากำจัดเชื้อโรค เทียบง่ายๆ คือ ให้ตับเป็นฮาร์ดแวร์อย่างหนึ่ง คุณดื่มแอลกอฮอล์ไปโอเวอร์คล็อกมัน มันก็พังเร็วยิ่งขึ้น เมื่อเซลล์ตับตายลง ๆ เรื่อยๆ ตับก็จะเริ่มแข็ง เกิดแผลที่ตับ การเป็นผังผืดมาแทนที่ แม้ว่าตับจะสามารถสร้างเซลล์ขึ้นทดแทนได้บางส่วน ก็ไม่สามารถทดแทนเซลล์เก่าได้ ทำให้ตับทำงานผิดปรกติ ทำงานน้อยลง และเซลล์ที่สร้างขึ้นมาใหม่นี้ อาจจะกลายเป็นมะเร็งต่อไปได้อาการแสดงก็คล้ายกับโรคตับอักเสบ จากแอลกอฮอล์แต่มักไม่มีไข้ (ยกเว้นติดเชื้อแทรกซ้อน) อาจจะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น มือแดงมาก ลูกอัณฑะฝ่อ ต่อมน้ำลายโต จากฮอร์โมน ผิดปรกติ เมื่อเป็นโรคนี้แล้วอัตราการตายจะสูงสุดช่วง 1 ปีแรก ตายเร็วหรือช้าขึ้นกับ - ผู้ป่วยสามารถหยุดดื่มแอลกอฮอล์ได้หรือไม่ ถ้าหยุดดื่มได้ โอกาสรอดก็สูง - ถ้ามีอาการแทรกซ้อนมาก โอกาสจะเสียชีวิตมีสูง เช่น ท้องมาก เลือดออกผิดปรกติ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่าน แม้ไม่อ่าน แค่คุรคิดถึง เราก็พึงดีใจแล้วครับ เห็นเป็นประโยชน์ต่อชาว SS ทุกคน ยังไงก็อย่าดื่มเกิน 232 cc ต่อวัน

โดย ชุติมา

ที่มา http://www.soccersuck.com/soccer/viewtopic.php?p=1813648&highlight=&sid=516dc11d198d1e1cb45a6eda8c28c22b‏

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น